วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

10 ทิปส์ง่าย ๆ เตรียมความพร้อมให้กับแมว ก่อนออกเดินทาง

Posted by Lovely Cat Thailand  |  at  12:40 No comments



ก่อนถึงช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาว เชื่อว่าหลายคนคงวางแผนเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะพาแมวของตัวเองออกไปเปิดหูเปิดตา เจอกับผู้คนและสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ บ้าง แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะจัดการกับแมวอย่างไรดี ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะในวันนี้เรามี 10 ทิปส์ เตรียมความพร้อมให้กับแมวก่อนออกเดินทาง มาฝากกันด้วยจ้า

 1. ปรึกษาสัตวแพทย์


           ก่อนจะพาแมวออกเดินทางไปด้วย คุณควรจะปรึกษาสัตวแพทย์ดูก่อนว่า แมวของคุณแข็งแรงมากพอที่จะร่วมทริปท่องเที่ยวครั้งนี้หรือไม่ และในกรณีที่ร่างกายกับจิตใจของแมวพร้อมสมบูรณ์พอ ก็ควรจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งของจำเป็นสำหรับแมวที่คุณควรนำติดตัวไปด้วย รวมถึงการปฐมพยาบาลแมวเบื้องต้นที่ควรทราบ

 2. ฝึกให้แมวคุ้นเคยกับการนั่งรถ

           ก่อนจะออกเดินทางจริง ๆ คุณควรฝึกให้แมวคุ้นเคยกับการเดินทางด้วยรถเสียก่อน โดยเริ่มจากการนั่งรถในระยะทางสั้น ๆ  อย่างเช่น ขันรถวนตามเส้นทางในหมู่บ้าน จากนั้นก็ค่อยเพิ่มระยะทางให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ที่สำคัญอย่าลืมเตรียมยา และอุปกรณ์สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินเอาไว้ในรถด้วย



 3. สวมปลอกคอให้แมว

          ในระหว่างทางอาจเกิดเหตุพลัดหลงกันได้ ดังนั้นคุณควรสวมปลอกคอและแขวนป้ายที่แสดง ชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของคุณแบบชัดเจนเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นเข้าใจผิด คิดว่าเป็นแมวจรจัด อีกทั้งยังง่ายในการติดต่อ เพื่อนำแมวของคุณมาคืน

 4. เตรียมสเปรย์ดับกลิ่น

          ถ้าหากคุณไม่อยากให้ในรถของตัวเองเต็มไปด้วยกลิ่นฉี่หรืออึของแมว ก่อนออกเดินทางอย่าลืมเตรียมสเปรย์ฟอกอากาศ หรือสเปรย์ดับกลิ่น เพื่อใช้กับกระบะทรายของแมวด้วย

 5. เตรียมของสำรอง

          ถ้าแมวของคุณมีอาหารหรือยาที่ต้องรับประทานเพิ่มเติม อย่าลืมนำสิ่งของเหล่านี้ติดรถเอาไว้ ถึงแม้ที่ผ่านมาจะไม่ค่อยได้ใช้ แต่อย่างน้อยก็อุ่นใจได้ระดับหนึ่งในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

 6. เช็กข้อมูลกับที่พัก

          ก่อนจะจองและเข้าพักควรจะเช็กข้อมูลพร้อมกับคอนเฟิร์มกับทางเจ้าหน้าที่เสียก่อนว่า ทางสถานที่นั้น ๆ อนุญาตให้นำแมวเข้าไปพักได้หรือไม่ และถ้าอนุญาตคุณก็ควรแจ้งความประสงค์กับทางเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อย



 7. ลดความเครียด

          หากแมวของคุณขี้ตกใจ กลัว และค่อนข้างเครียดง่าย ควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อขอยาลดอาการเครียด หรือหาวิธีคลายเครียดให้กับแมว เมื่อต้องออกไปเจอกับสภาพแวดล้อม และผู้คนใหม่ ๆ มากหน้าหลายตา

 8. เตรียมความพร้อมก่อนออกรถ
          ก่อนจะออกเดินทางจริง ๆ ควรจะพาแมวของคุณไปออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายเพื่อลดความเครียดเสียก่อน หลังจากนั้นก็ให้แมวกินข้าวปลาอาหารพร้อมกับดื่มน้ำให้เรียบร้อย

 9. จัดที่นั่งให้เรียบร้อย

          หากเป็นได้คุณควรจะให้แมวอยู่ในกรงชั่วคราว จนกว่าจะถึงที่หมาย เพราะเป็นสิ่งที่ปลอดภัย และมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด ดีกว่าการปล่อยให้แมวเดินเพ่นพ่าน หรือรบกวนการขับรถของคุณ

 10. ไม่ควรให้แมวอยู่ในรถตามลำพัง

          เนื่องจากอุณหภูมิภายในรถจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็วแม้ช่วงเวลาสั้น ๆ ถึงคุณจะแง้มกระจกเอาไว้ก็ตาม ดังนั้น หากเป็นไปได้ควรมีคนอยู่ในรถกับแมวเสมอ หรือน่าจะอุ้มแมวออกจากรถไปพร้อมกับคุณด้วย เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น

          สำหรับแมวตัวใดที่สัตวแพทย์แนะนำว่า ไม่พร้อมกับการเดินทาง คุณก็ไม่ควรดื้อรั้นพาแมวเดินทางไปด้วย เพราะหากเกิดอะไรขึ้นคงไม่คุ้มกับการเสียสมาชิกตัวน้อย ๆ ไป ซึ่งถ้าคุณมีจำเป็นต้องเดินทางจริง ๆ ลองถามความสมัครใจจากคนสนิท เช่น พี่น้อง หรือเพื่อน แล้วนำแมวไปฝากให้พวกเขาดูแลชั่วคราวจะดีกว่า

          อย่างไรก็ตาม ถ้าสัตวแพทย์แจ้งว่า แมวของคุณไม่มีปัญหาอะไร ก็อย่าลืมปฏิบัติตาม 10 ขั้นตอนข้างต้นที่ได้แนะนำไว้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเดินไปทางท่องเที่ยวในที่ไกล ๆ พร้อมกับน้องแมวแสนรักได้แล้วล่ะค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

แนะนำให้คนอื่นด้วยนะ Share This Post

About the Author

Write admin description here..

Get Updates

Subscribe to our e-mail newsletter to receive updates.

Related posts

0 ความคิดเห็น:

© 2013 lovelycat-th. WP Theme-junkie converted by BloggerTheme9
Blogger templates. Proudly Powered by Blogger.
back to top