วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

10 วิธีที่แมวเหมียว แสดงความรักกับคุณ

Posted by Lovely Cat Thailand  |  at  12:08 11 comments

    
เราคงเคยได้ยินหลายคนพูดว่าแมวเป็นสัตว์ที่ไม่สนใจเจ้าของ ไม่เคยแสดงความรักกับเจ้าของเหมือนหมาใช่มั้ยคะ แต่จริงๆแล้วแมวมีการแสดงความรักต่อเจ้าของเช่นเดียวกับน้องหมานั่นแหละค่ะแต่วิธีการ
แตกต่างออกไปเท่านั้นเอง แมวไม่ใช่หมาและหมาไม่ใช่แมว ดังนั้นการแสดงความรักรวมถึงภาษาท่าทางและพฤติกรรมย่อมต่างกันออกไปนะคะ แมวแต่ละตัวก็มีลักษณะนิสัยเฉพาะตัวอีกเช่นเดียวกัน วันนี้หมอจะมาพูดถึง 10 วิธีที่เจ้าเหมียวใช้แสดงความรักกับเราค่ะ

1.เอาหัวมาชน (Bunting)ที่บริเวณใบหน้าของแมวจะมีต่อมกลิ่น (scent gland) และจะปล่อยฟีโรโมนออกมาเพื่อแสดงความเป็นมิตร แสดงความรักและแสดงความคุ้นเคยระหว่างแมวด้วยกัน บ้านไหนเลี้ยงแมวหลายๆตัวคงเคยเห็นแมวที่สนิทๆกันชอบเอาหัวมาชนกันถูกันใช่มั้ยคะ นั่นแหละค่ะการแสดงความรักในแบบของเหมียว ดังนั้นเวลาน้องแมวนั่งบนตักเราแล้วเอาหัวมาชนกับคางเราบ้าง จมูกเราบ้าง หรือแม้กระทั่งหน้าผากเราบ้างก็เป็นการแสดงความรักกับเราเช่นกันค่ะ

วิธีแสดงความรักของแมว





















2.เอาแก้มมาถูไถ (Cheek rubbing)
อย่างที่บอกไปแล้วว่าบริเวณใบหน้าของแมวมีต่อมกลิ่น การที่น้องแมวชอบเอาหน้าเอาแก้มมาถูไถกับเราก็เพื่อแสดงความรัก หรือแสดงว่าเค้ารู้สึกผ่อนคลายและคุ้นเคยกับเราหรือของสิ่งนั้นนั่นเองค่ะ
3.การนวด (kneading)เป็นพฤติกรรมที่มาจากวัยเด็กตอนที่ยังดูดนมแม่อยู่ ในตอนที่น้องแมวยังเด็กนั้นเวลาดูดนมแม่จะเอาเท้าหน้าทั้งสองนวดๆกดๆบริเวณเต้านมเพื่อให้น้ำนมไหล แมวที่โตแล้วหลายตัวก็ยังคงแสดงพฤติกรรมนี้อยู่เมื่อเจอของนุ่มๆนิ่มๆ หรือเมื่อรู้สึกพึงพอใจ แมวบ้านไหนชอบนวดเจ้าของนอกจากเราจะหายเมื่อยแล้วเจ้าเหมียวยังแสดงความรักกับเราด้วยนะ

วิธีแสดงความรักของแมว
























4.ส่งเสียงกรน (purring)คือเสียงครืดๆคล้ายเสียงมอเตอร์ ส่วนใหญ่เราจะได้ยินเสียงนี้กันตอนน้องแมวกำลังนอนสบายใช่มั้ยล่ะคะ เสียงกรนแบบนี้แสดงถึงความสบายใจ ผ่อนคลายและมีความสุขของเจ้าเหมียวเค้าล่ะ แต่บางครั้งเสียงนี้ก็สามารถพบได้ในแมวที่ป่วยหรือบาดเจ็บได้อีกด้วยค่ะ
5.เลียตัวให้ (allogrooming)เป็นพฤติกรรมที่เจ้าของน่าจะสังเกตเห็นได้ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ ในบ้านที่เลี้ยงแมวหลายตัวเวลาเราเห็นเค้าเลียตัวให้กันเราก็รู้ได้ทันทีใช่มั้ยคะว่าเค้าแสดงความรักให้แก่กัน นอกจากการเลียตัวจะเป็นการแสดงความรักแล้วยังเป็นการสร้างกลิ่นให้แก่พวกเดียวกันและเป็นการช่วยลดความเครียดให้แก่กันด้วยค่ะ ใครที่โดนเจ้าเหมียวมาเลียหัวเลียหน้าให้อย่าไปดุไปตีเค้านะคะ เค้ากำลังแสดงความรักกับเราอยู่นะคะแม้ว่าจะต้องอดทนกับการรู้สึกจั๊กจี้ซักหน่อย อิอิ

วิธีแสดงความรักของแมว
























6.กระพริบตาใส่ (slow eye blink)
หมอคงไม่ต้องอธิบายมากเนอะ เอาเป็นว่าถ้าน้องแมวที่บ้านทำแบบนี้ใส่ อย่ารอช้ารีบทำกลับเลยค่ะ กระพริบกันไปกระพริบกันมาสนุกดีนะคะ
7.นอนเหยียดตัวเมื่อใดก็ตามที่แมวรู้สึกผ่อนคลายเค้าจะยืดตัวเหยียดตัวออก แต่เมื่อใดที่เค้ารู้สึกไม่แน่ใจไม่มั่นใจในสิ่งรอบตัวเค้าจะนั่งห่อตัวเอาเท้าทั้งสี่เก็บไว้ใต้ตัวรวบหางแนบชิดติดกับตัว ดังนั้นถ้าน้องแมวมานอนยืดแข้งยืดขาใส่เราล่ะก็แสดงว่าเจ้าเหมียวกำลังรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ ยิ่งถ้านอนหงายท้องใส่แสดงว่ากำลังสบายและรู้สึกปลอดภัยเป็นอย่างมากเนื่องจากท้องเป็นส่วนที่ถือว่าเปราะบางมากที่สุดของแมว แมวไม่ชอบให้ใครมาจับท้องจับพุง อันที่จริงท่านอนหงายนี้บางสถานการณ์ถือเป็นท่าที่พร้อมจะสู้นะคะ ลองสังเกตุเวลาแมวเล่นกันแรงๆดูค่ะ ตัวที่นอนหงายกำลังสื่อความหมายว่า ชั้นพร้อมจะสู้นะถ้าเธอเข้ามามากกว่านี้ ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ล่ะ …. ก็เพราะว่าท่านี้เป็นท่าที่พร้อมจะออกอาวุธครบทุกส่วนไงล่ะคะ เท้ามาครบทั้งสี่เท้าเลย ดังนั้นก่อนจะเข้าใจว่าเหมียวแสดงความรักต้องดูสถานการณ์รอบข้างประกอบไปด้วยนะคะ

วิธีบอกรักของแมว
























8.ยกหางสูง (Upright tail flicks)หางของแมวเป็นอวัยวะที่ใช้แสดงอารมณ์ได้หลากหลาย เวลาที่แมวยกหางเหยียดสูงนั่นแปลว่าเค้ากำลังมีความสุข แมวบางตัวจะแกว่งปลายหางเล็กน้อยด้วย
























9.มาอยู่ใกล้ๆ (physical contact)มานั่งบนตัก นอนบนตัก นอนบนหมอน นอนบนอก มานั่งใกล้ๆ และที่หลายๆคนต้องเคยเจอแน่ๆก็คือมานั่งทับโนตบุคบ้าง คีย์บอร์ดบ้าง 55555 ใช่มั้ยล่าาา รู้แบบนี้แล้วก็จะได้หายสงสัยกันนะคะว่าทำไมแมวชอบมานั่งทับของที่เราจะใช้ เค้าแสดงความรักกับเรานั่นเองค่ะ


























10.ส่งเสียงร้อง (vocalization)การส่งเสียงร้องของแมวมีมากมายหลากหลายแบบค่ะ แต่เสียงร้องที่แสดงความรักคือแบบที่ร้องเล็กๆเบาๆสั้นๆ มิ๊ว มิ๊ว เหมือนเป็นการทักทายนั่นแหละค่ะ ถ้าร้องยาวๆเสียงดังๆนั่นอาจจะหิวนะคะ แยกให้ออกว่าน้องแมวจะรักหรือน้องแมวจะหิวกันแน่ค่ะ บางคนบอกไม่รู้สิคะ เคยได้ยินแมวร้องแค่ตอนหิว 5555

























ครบสิบข้อแล้วลองหันไปมองเจ้าเหมียวที่บ้านเรารึยังคะ นับได้กี่ข้อเอ่ย หมอว่าทุกคนต้องมีกันหลายข้อแน่นอนค่ะ ถ้าไม่มีเลยซักข้อแสดงว่าน้องเหมียวไม่มีความสุขแล้วล่ะ ต้องลองสังเกตุว่าเค้าป่วยหรือมีภาวะความเครียดอะไรหรือไม่นะคะ บ้านหมอมีครบสิบข้อเลยค่ะ หวังว่าเจ้าเหมียวบ้านเพื่อนๆจะมีครบเช่นกันนะคะ

แนะนำให้คนอื่นด้วยนะ Share This Post

About the Author

Write admin description here..

Get Updates

Subscribe to our e-mail newsletter to receive updates.

Related posts

11 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

แมวที่บ้านมาไถขาแล้วงับน่องเลยค่า

Unknown กล่าวว่า...

แมวที่บ้านเป็นทั้งสิบข้อเลยค่ะ น่ารักมากๆๆๆค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ไม่ค่อยเล่นกับแมวที่บ้านแต่อาการของมันครบทั้ง10เลย (แม้วขาด้วน) ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I have never seen my cats do the eye blinks to me. But other than that, I believe my cats do them all. :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เคยกระพริบตาด้วยกันค่ะ แล้วเค้าก็ทำสลับไปมากะเราเหมือนแข่งกัน^^

Virtual Daily กล่าวว่า...

อ้อ เข้าใจแล้ว ที่มันมานอนทับหน้าอกแล้ว เท้านวดๆ เพราะแบบนี้ นี่เอง

Rung กล่าวว่า...

ที่บ้านไม่มีสักอย่าง 555

Unknown กล่าวว่า...

เคยทำโทษแมวที่บ้าน..พอตีเค้าร้องแอ๊ะๆ แล้วก็นอนหงายท้อง สุดท้ายตีครั้งที่2ไม่ลง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่บ้านมี10ชีวิตมี่น่ารัดอละขี้อ้อนมากๆเสียอย่างเดียวเวลาจะเข้าห้องน้ำต้องแย่งกันขึ้นมานั่งบนตักจนวุ่นไปหมด5555

Unknown กล่าวว่า...

ผมก้อเปน แต่มันงับเลือดออกเลยอ่า และมันก้อดุมากด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แบบชอบดูดนิ้วมือเราล่ะคะหมายความว่าอย่างไร

© 2013 lovelycat-th. WP Theme-junkie converted by BloggerTheme9
Blogger templates. Proudly Powered by Blogger.
back to top