วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีทำคลอดแมว (พร้อมรูปประกอบ)

Posted by Lovely Cat Thailand  |  at  00:36 No comments


วิธีทำคลอดแมว โดย คุณแม่โบโซ่ (น้องติ๊ก)
วิธีการทำคลอดแมว
เรามาเริ่มเตรียมพร้อมกันเลยนะคะ
1.พอเรารู้ว่าแมวท้อง ก็ต้องคอยดูแลมากขึ้นกว่าปกตินะคะ อย่าให้น้องเค้ากระโดดโลดเต้นมากเกินไป แต่มิใช่ขังไว้ในกรงอย่างเดียว ให้เค้าได้ออกกำลังกายบ้าง เค้าจะได้แข็งแรง พอตอนคลอดเค้าจะได้คลอดง่ายๆค่ะ



2. พอเราดูว่าครบวันใกล้คลอดก็พาเค้าไปตรวจเอ็กซเรย์หรือ อัลตร้าซาวด์ ดูว่าเราได้หลานๆกี่ตัว จะได้รู้ตอนทำคลอดว่าออกมาครบหรือเปล่าค่ะ

3. พอครบกำหนดใกล้คลอดมากแล้วเราก็เตรียมที่พักหลังคลอดให้เค้าค่ะ โดยใช้อุปกรณ์ง่ายมากราคาไม่แพง ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งได้เลยค่ะ แถมยังให้ความอบอุ่นเค้าด้วยค่ะ นั่นก็คือ ลังกระดาษขนาดพอเหมาะไม่เล็กมากไม่ไหญ่ไปให้เค้า เจาะรูให้เค้าได้มีช่องออกมากินอาหาร กินน้ำได้นะคะ ตามรูปเลยค่ะ


4. อุปกรณ์ที่ต้องใช้ทำคลอดก็จะประกอบไปด้วย
4.1 สำลี
4.2 น้ำอุ่น
4.3 แอลกอฮอล์
4.4 กรรไกร(ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์แล้วค่ะ)
4.5 ลูกยาง(ใช้ดูดน้ำมูกเด็กค่ะ)
4.6 ยาเบตาดีน
4.7 ด้ายเย็บผ้า(กรณีผูกสายรกไม่ถนัดหรือไม่เป็นค่ะ)


5. เมื่อลูกเราเริ่มจะปวดท้อง เค้ามักจะปวดตอนเราอยู่ใกล้ๆค่ะ แบบว่าคงรู้ว่าเราช่วยเค้าได้มั้ง แต่ไม่รู้ว่าลูกบ้านอื่นเป็นเหมือนกันมั้ย หรือว่าเราโชคดีที่เค้ามาปวดวันที่เราอยู่บ้านก็ไม่รู้ค่ะ 


อาการเริ่มแรกเค้าจะหายใจแรงค่ะ หอบด้วย อ้าปากเหมือนว่าอากาศร้อนมากๆเลย แล้วก็เดินไปทั่วห้องค่ะ กระสับกระส่าย เหมือนว่าปวดท้องเข้าห้องน้ำค่ะ
และแล้วเค้าก็เดินไปนั่งในกระบะทรายค่ะ(ส้วม) เค้าคงไม่รู้ค่ะว่าเค้าปวดท้องอะไร แต่คงคล้ายๆจะเข้าห้องน้ำก็เลยไปนั่งอยู่ในกระบะทรายตลอด พออย่างนี้แล้วเราก็เตรียมอุ้มเค้ามานอนในกล่องได้เลยค่ะ ใกล้มากแล้วค่ะ
6. ใช่ว่าเค้าจะอยู่ในกล่องอย่างที่เราให้อยู่นะคะ เค้าก็จะเดินออกมาข้างนอกค่ะ (และสะดวกในการทำคลอดซึ่งทำคลอดในกล่องไม่ได้ค่ะ) เราก็ต้องปูผ้าขนหนูเพื่อซับเลือดขณะคลอดปูไว้แล้วก็อุ้มเค้าไปนอนบริเวณนั้น แล้วค่อยๆลูบท้องเค้าตลอด ลูบเบาๆนะคะ เพื่อให้เค้ารู้ว่าเราอยู่ใกล้ๆคอยช่วยเค้าค่ะ 


7. เมื่อเค้าปวดเค้าก็จะพยายามเบ่งออกมาค่ะ แต่ตัวแรกเค้าอาจจะไม่รู้ตัวค่ะว่าอะไรหลุดออกมาที่ก้น ถ้าเป็นแม่แมวมือใหม่
8. เมื่อลูกแมวตัวน้อยๆได้ออกมายลโฉมโลกแห่งนี้แล้วเราก็ต้องจับบริเวณลำตัว โดยใช้นิ้วโป้ง+นิ้วกลางจับที่ลำตัว แล้วนิ้วชี้ก็กดไว้บริเวณหัวลูกแมวแล้วสะบัดเล็กน้อยให้น้ำคร้ำออกจากปากค่ะซัก 2-3 ครั้งค่ะ


9. กรณีที่ลูกแมวออกมาพร้อมกันในขณะที่ยังอยู่ในถุงน้ำคร่ำอยู่ เราต้องคลิบถุงน้ำคร่ำให้แตกออกก่อนนะคะ 


หลังจากสลัดน้ำคร่ำออกจากปากแล้วเราก็ใช้ลูกยางดูดน้ำออกจากปากค่ะ แล้วก็ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดเมือกน้ำคร่ำออกค่ะ 






เราก็จัดการมัดสายรกเลยค่ะโดยกะห่างจากท้องลูกแมวประมาณ 2 cm ค่ะ และก็ตัดสายรกให้เหลือยาวประมา 1 cm ห่างจากบริเวณที่มัดรกค่ะ


กรณีถ้ามี้ๆทั้งหลายผูกสายรกไม่เป็นหรือกลัวไม่แน่นก็สามารถใช้ "ด้ายเย็บผ้า" มัดให้แน่นแทนก็ได้ค่ะ แล้วก็ตัดสายรกเลยค่ะ


10. ระหว่างรอ แม่แมวเค้าจะคอยเลียทำความสะอาดให้ลูกแมวเองค่ะ แล้วเราก็คอยจับลูกแมวให้ไปหานมแม่แมวนะคะ เค้าจะได้เริ่มการกินได้ค่ะ


11. แต่ซักพัก แม่แมวก็จะเริ่มปวดอีกครั้งเพื่อคลอดลูกตัวต่อไปค่ะ


12. และแล้วลูกแมวตัวต่อไปก็ได้เวลาออกมาอีกครั้งค่ะ ส่วนตัวนี้มีรกหุ้มตัวติดแน่น (อย่าลืมนะคะว่าต้องช่วยแม่แมวด้วยค่ะ) เค้าจะคอยเบ่ง เราก็คอยช่วยค่ะ


ถ้าเห็นว่านานแล้วยังไม่ออกก็ช่วยดึงออกมาทีละน้อยค่ะ


ที่สำคัญต้องช่วยคลิบถุงรกให้แตกออก


13. เพิ่มเติมนิดนึงจ้า
1. หาถุงมือยางมาเตรียมไว้เลยคะ เพราะเวลาเด็กน้อยออกมาเนี่ยห่อหุ้มด้วยน้ำคล่ำจะลื่นมากเวลาช่วยแมวเค้าดึงออกมาถุงมือยางจะจับได้ถนัดกว่าเพราะไม่ลื่นคะ
2. ออกมาปุ๊ปอย่างแรงเลยเอาลูกยางดูดน้ำคล่ำให้เกลี้ยงเลย ล้วงไปในคอได้เลยจ้าซัก 2-3 รอบ รูจมูกด้วยนะดูดทั้ง สองข้างซ้ำๆกันเลยที่
สำคัญบีบลูกอย่างให้แบนล้วงเข้าไปในปากนะ(นึกถึงความตื่นเต้นของพ่อโบโซ่ที่โทรถามพี่อ่ะว่าจะบีบก่อนหรอป่าวอ่ะ ถ้าไปบีบลงในคออ่ะแย่เลย) 3. ใชผ้าขนหนูถูกระตุ้นลูกแมวให้ร้อง เหมือนกับเราพนมมือให้ลูกแมวอยู่ระหว่างมืแล้วก็ถูๆๆให้เค้าร้อง
4. ที่บ้านเป็นแมวเปอร์เซีย หลังจากช่วยชีวิตกันเสร็จร้องโว้ยวายกันเรียบร้อย จะจับอาบน้ำอุ่นๆเลย แล้วเอาไดร์เป่าให้แห้ง อาบได้แค่ถึงตรงคอพอนะคะไม่ต้องใช้แชมพูอะไรเลยน้ำอุ่นล้วนๆ สำคัญต้องเป่าให้แห้งเน้อ


เอาใจช่วยคุณตาคุณยายมือใหม่ทุกคนนะจ๊ะ
หลังจากคลอดครบ ตามที่เราไปเอ็กซเรย์มาแล้วเราก็ปล่อยให้แม่แมวทำความสะอาดให้ลูกแมว ซักพักค่ะแล้วลูกแมวก็จะเริ่มไปดูดน้ำนมแม่ได้เองค่ะ

ภารกิจอันใหญ่หลวงสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีค่ะ แล้วเราก็ค่อยย้ายแม่แมวกับลูกๆแมวที่น่ารักทั้งหมดเข้าไปอยู่ในกล่องที่เราเตรียมไว้ให้เค้าเลี้ยงลูก (ที่สำคัญเราก็ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดรอยเลือดบริเวณก้นแมวและขาแม่แมวด้วยนิดหน่อย แล้วเค้าจะเลียทำความสะอาดเองค่ะ) อีกข้อเราต้องให้พวกเค้าอยู่ในที่อบอุ่น ถ้าเป็นไปได้อย่าเปิดแอร์นะคะ ให้เค้าได้อบอุ่น แม่แมวกับลูกแมวจะได้แข็งแรงเร็วๆค่ะ
แล้วขั้นต่อไปก็พาแมวไปตรวจแล้วจะได้ยาบำรุงเลือดมาให้ทาน หรือไม่ก็หาซื้อได้ค่ะที่pet shop ทั่วไปค่ะ
เป็นอัน The End โดยสมบูรณ์ค่ะ
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากสมาชิกเว็บ แม่โบโซ่ (น้องติ๊ก)

แนะนำให้คนอื่นด้วยนะ Share This Post

About the Author

Write admin description here..

Get Updates

Subscribe to our e-mail newsletter to receive updates.

Related posts

0 ความคิดเห็น:

© 2013 lovelycat-th. WP Theme-junkie converted by BloggerTheme9
Blogger templates. Proudly Powered by Blogger.
back to top